Wednesday, January 12, 2011

วัดกู้ วัดพระนางเรือล่ม จังหวัดนนทบุรี

จังหวัดนนทบุรีเป็นจังหวัดที่อยู่ติดกรุงเทพมหานคร การเดินทางสะดวกสบาย มีรถโดยสารไปถึงได้ทั้งรถเมล์ รถตู้ หากท่านต้องการไปเที่ยวยังแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ไกลนัก สามารถเดินทางไปกลับได้ภายในวันเดียว วันนี้ขอเสนอแหล่งท่องเที่ยว ที่น่าสนใจดังนี้ คือ
วัดกู้ เป็นวัดที่ตั้งอยู่ในตำบลบางพูด ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่าวัดพระนางเรือล่ม เป็นวัดที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประวัติโดยสังเขป สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2295 เดิมชื่อวัดหลังสวน ต่อมาเมื่อวันจันทร์ เดือน 7 แรม 7 ค่ำ ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2423 เรือพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี อัครมเหสีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประภาสบางประอินทางชลมารค ได้เกิดอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งล่ม สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์สิ้นพระชนม์ พร้อมด้วยสมเด็จเจ้าฟ้าหญิง กรรณาภรณ์เพ็ชรโสภางคทัศนิยลักษณ์อรรควรราชกุมารี และสมเด็จเจ้าในพระครรภ์ ได้มีการกู้พระศพและซากเรือขึ้นที่วัดนี้ จึงเรียกชื่อวัดนี้ว่า “วัดกู้” ตั้งแต่นั้นเป็นมา

เมื่อเดินทางไปถึงหน้าวัดจะพบว่ามีประตูขนาดใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่า ทำให้มั่นใจได้ว่าท่านจะไม่หลง หรือ เข้าไม่ถูกแน่นอน พอพ้นเขตประตูวัด เข้าไปภายในวัดก็จะพบกับองค์พระนอนขนาดใหญ่ ให้เราได้ไปกราบไหว้ สักการะ

ศาลสมเด็จสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทกุมารีรัตน์

นอกจากนั้นท่านยังสามารถไปกราบไหว้ เสด็จพ่อ ร.5 ได้ที่วัดกู้แห่งนี้ได้อีกด้วย

ทำบุญไถ่ชีวิตโคกระบือ

0 comments:

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Powered by Blogger